
இந்தியாவின் பின்னலாடை தலைநகராகவும், பருத்தி ஜவுளிகளின் மையமாகவும் நீண்ட காலமாக அறியப்பட்ட திருப்பூர், இப்போது ஒரு புதிய அத்தியாயத்தை தொடங்கி வருகிறது. சுற்றுச்சூழல் சவால்கள் மற்றும் கடுமையான உலகளாவிய போட்டியுடன் போராடி வரும் இந்த ஜவுளி மையம், 2030 ஆம் ஆண்டுக்குள் ரூ.25,000 கோடி மதிப்புள்ள ஏற்றுமதியை இலக்காகக் கொண்டு, Man-Made Fibers-MMF ஐ தழுவியுள்ளது. இது, திருப்பூர் ஏற்றுமதியாளர்கள் குழுவுடன் இணைந்து தமிழக அரசு உருவாக்கிய ஒரு அமைதியான ஜவுளிப் புரட்சி என்று பலர் அழைக்கின்றனர். ஷைன் ஜேக்கப்பின் (Shine Jacob) அடிப்படை அறிக்கை இந்த மாற்றத்தை தெளிவாக வெளிப்படுத்துகிறது.
திருப்பூரின் ஆதிக்கம்- MMF ஆடை சந்தை: உலகளவில், பாலியஸ்டர், விஸ்கோஸ் மற்றும் நைலான் போன்ற MMFகள் ஜவுளிச் சந்தையில் 60 சதவீதத்திற்கும் அதிகமாக ஆதிக்கம் செலுத்துகின்றன. இந்த மாற்றத்தை உணர்ந்த திருப்பூர், இப்போது அதிக கொள்கைகள் மற்றும் துணிச்சலான தொழில்துறை நகர்வுகளால் இயக்கப்படும் MMF ஆடைகளுக்கான உலகளாவிய சந்தையில் அலைகளை உருவாக்கி வருகிறது.
வியக்க வைக்கும் புள்ளிவிவரங்கள்: நான்கு ஆண்டுகளுக்கு முன்பு MMF-க்கு எந்த வெளிப்பாடும் இல்லாத திருப்பூர், இன்று சுமார் $500 மில்லியன் (தோராயமாக ரூ.4,000 கோடி) மதிப்புள்ள அத்தகைய ஆடைகளை ஏற்றுமதி செய்கிறது. இது, ஒரு குறுகிய காலத்தில் எட்டப்பட்ட ஒரு மகத்தான வளர்ச்சியாகும்.
சந்தையின் தேவை: உலகளாவிய சந்தையின் பெரும் பகுதி MMF ஆடைகளை நோக்கி நகர்ந்துள்ள நிலையில், திருப்பூர் இந்தத் தேவையைப் பூர்த்தி செய்ய தன்னைத் தயார்படுத்தி வருகிறது.பருத்தி ஆடைகளுக்கான சந்தை வலுவாக இருந்தாலும், MMF ஆடைகளுக்கான தேவை உலகளவில் அதிகரித்து வருகிறது. இந்த மாற்றத்திற்கு ஏற்ப தன்னை தகவமைத்துக் கொள்ள வேண்டியது திருப்பூருக்கு அவசியமாகிறது.
சுற்றுச்சூழல் சவால்கள்: பருத்தி உற்பத்திக்கு அதிக தண்ணீர் தேவைப்படுகிறது. மேலும், சாயத் தொழிற்சாலைகளில் இருந்து வெளியாகும் கழிவுநீர் சுற்றுச்சூழல் பிரச்சனைகளை ஏற்படுத்துகிறது. MMF ஆடைகள் சில சுற்றுச்சூழல் நன்மைகளை வழங்குகின்றன
போட்டித்தன்மை: மற்ற நாடுகளுடன் ஒப்பிடும்போது, MMF ஆடைகளின் உற்பத்தியில் செலவு-திறன் மற்றும் உற்பத்தித்திறனை மேம்படுத்துவதன் மூலம் உலகளாவிய சந்தையில் போட்டித்தன்மையுடன் இருக்க திருப்பூர் விரும்புகிறது.
புத்தாக்கம்: MMF இழைகள், செயல்திறன் ஆடைகள் (performance wear), விளையாட்டு ஆடைகள் (sportswear) போன்ற பல்வேறு வகையான புதிய தயாரிப்புகளை உருவாக்க வாய்ப்பளிக்கின்றன.
தமிழக அரசின் ஆதரவு மற்றும் உள்கட்டமைப்பு மேம்பாடு: தமிழக அரசு, திருப்பூரின் இந்த மாற்றத்திற்கு வலுவான ஆதரவை வழங்கி வருகிறது.
கொள்கை ரீதியான ஆதரவு: MMF உற்பத்தி மற்றும் ஏற்றுமதியை ஊக்குவிக்கும் வகையில் பல ஆதரவு கொள்கைகளை அரசு வகுத்துள்ளது.
உள்கட்டமைப்பு: MMF ஆடைகளின் உற்பத்திக்குத் தேவையான சிறப்பு உள்கட்டமைப்பை மேம்படுத்துவதிலும் அரசு கவனம் செலுத்தி வருகிறது. இதில் நவீன சாயத் தொழிற்சாலைகள், பொது கழிவுநீர் சுத்திகரிப்பு நிலையங்கள் (CETPs) மேம்பாடு மற்றும் புதிய ஜவுளி பூங்காக்கள் ஆகியவை அடங்கும்.
எதிர்கால இலக்குகள் மற்றும் சவால்கள்: 2030 ஆம் ஆண்டுக்குள் ரூ.25,000 கோடி ஏற்றுமதி இலக்கை அடைய, திருப்பூர் ஒரு தீவிரமான திட்டத்துடன் செயல்பட்டு வருகிறது. இருப்பினும், இந்த பயணத்தில் சில சவால்களும் உள்ளன
திறன் மேம்பாடு: MMF ஆடைகளின் உற்பத்திக்குத் தேவையான புதிய திறன்கள் மற்றும் தொழில்நுட்பங்களை தொழிலாளர்களுக்கு கற்றுக்கொடுப்பது அவசியம். புதிய MMF தயாரிப்புகளுக்கான உலகளாவிய சந்தைப்படுத்தல் உத்திகளை உருவாக்குவது.
நிலையான உற்பத்தி: சுற்றுச்சூழலுக்கு உகந்த MMF உற்பத்தி முறைகளை பின்பற்றுவது. திருப்பூரின் இந்த செயற்கை எதிர்காலத்திற்கான நகர்வு, அதன் ஜவுளித் தொழிலின் பின்னடைவையும், புதிய சந்தைத் தேவைகளுக்கு ஏற்ப தன்னை மாற்றிக்கொள்ளும் திறனையும் காட்டுகிறது. இது இந்தியாவின் ஜவுளித் துறையில் ஒரு புதிய அலைக்கு வழிவகுக்கும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.